Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trước khi bắt đầu cuộc hội đàm chiều ngày 24/6. Ảnh: VGP
Đó là mô hình cửa khẩu thông minh.
Theo đó, trong khuôn khổ dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân và làm việc tại Trung Quốc, chiều ngày 24/6, tại Thiên Tân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường.
Tại cuộc gặp, bên cạnh nhiều nội dung trao đổi quan trọng khác, Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản của Việt Nam, tăng cường hợp tác liên kết điện, đẩy nhanh xây dựng cửa khẩu thông minh và nghiên cứu mô hình thí điểm xây dựng Khu hợp tác kinh tế qua biên giới nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước phát triển cân bằng, bền vững hơn
Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Ảnh: VGP
Mô hình cửa khẩu thông minh giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
Trên thực tế, tại Việt Nam, đề án thí điểm "cửa khẩu thông minh" tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc), với kinh phí dự kiến gần 8.000 tỷ đồng đã được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 17/8/2024. Thời gian thực hiện từ từ quý 3/2024 đến hết quý 3/2029.
Đề án này được kỳ vọng sẽ biến Lạng Sơn trở thành khu giao thương hàng hóa hiện đại, sôi động, lớn nhất giữa Trung Quốc với nước ta và khu vực ASEAN.
Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Ảnh: TTXVN
Cuối tháng 12/2024, trao đổi với Tuổi trẻ, ông Hoàng Khánh Duy, phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, trên thực tế, nếu thực hiện qua "cửa khẩu thông minh", một xe hàng xuất sang Trung Quốc bình thường cần khoảng 4 - 5 ngày thì sẽ rút ngắn chỉ còn khoảng 1 ngày. Hơn nữa, mô hình "cửa khẩu thông minh" sau khi được triển khai sẽ giúp tăng lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 2.500 - 3.000 xe/ngày, từ đó giúp giảm từ 30 - 40% chi phí thông quan, chi phí bến bãi/vận chuyển, dịch vụ tại các cửa khẩu hai bên, tương đương khoảng 4,5 triệu đồng/xe.
Do đó, theo tính toán, vào năm 2027, chi phí logistics có thể giảm trên 4.900 tỷ đồng. Con số này trên 9.800 tỷ đồng vào năm 2030 nhờ "cửa khẩu thông minh".
Theo ông Hoàng Khánh Duy, mô hình "cửa khẩu thông minh" được đầu tư mới cả về cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu thông tin giữa Việt Nam - Trung Quốc. Nhờ vậy, việc vận chuyển hàng hóa hoàn toàn không tiếp xúc, không gián đoạn, đồng thời đảm bảo hoạt động bình thường của các cửa khẩu trong trường hợp khẩn cấp như dịch bệnh, thiên tai...